กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่41
ระบบการศึกษา
โรงเรียน สังกัด พื้นที่รับผิดชอบของสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41
จัดตั้งอย่างเป็นทางการวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2530 เปิดทำการสอนระดับก่อนประถม ถึงระดับประถมศึกษา ดำเนินการสอน 2 ภาคเรียน ดังนี้
ภาคเรียนที่ 1 เปิดวันที่ 16 พฤษภาคม ถึง 10 ตุลาคม
ภาคเรียนที่ 2 เปิดวันที่ 1 พฤศจิกายน ถึง 31 มีนาคม
จำนวนครูและนักเรียน
เมื่อเริ่มก่อตั้งมีนักเรียน 57 คน มีครู 2 คน
ปัจจุบันมีครูมีครูตำรวจตระเวนชายแดน 10 คน ผู้ดูแลเด็กเล็ก 2 คนและครูอัตราจ้าง 2 คน
มีนักเรียน 185 คน เป็นชาย 99 คน หญิง 86 คน ดังนี้
อาณาเขต
ทิศเหนือ | ติดต่อ | บ้านสันเจริญ ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร |
ทิศใต้ | ติดต่อ | บ้านสตงท่าสำราญ ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร |
ทิศตะวันออก | ติดต่อ | บ้านน้ำรอบ ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร |
ทิศตะวันตก | ติดต่อ | บ้านระโนด ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร |
การคมนาคม
ระยะทางจากหมู่บ้านถึงศาลากลางจังหวัด 72 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง71.9กิโลเมตร เป็นถนนลูกรัง 100 เมตร ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที
การบริการของรัฐ
สถานบริการสาธารณสุขที่ใกล้ที่สุด คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพันวาล ระยะทางห่างจากหมู่บ้าน 15 กิโลเมตร
โรงเรียนที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาที่ใกล้ที่สุด คือ โรงเรียนประชานิคม 4 ระยะทาง 20 กิโลเมตร
จำนวนประชากร / ครัวเรือน
มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 340 ครัวเรือน มีประชากรทั้งหมด 864 คน เป็นชาย 440 คน หญิง 424 คน
ศาสนา / ภาษาที่ใช้
ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน คือ ภาษากลาง ภาษาอีสาน และภาษาใต้
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
สีประจำโรงเรียน ม่วง-ขาว
จำนวนครูและนักเรียน
เมื่อเริ่มก่อตั้งมีนักเรียน 57 คน มีครู 2 คน
ปัจจุบันมีครูมีครูตำรวจตระเวนชายแดน 10 คน ผู้ดูแลเด็กเล็ก 2 คนและครูอัตราจ้าง 2 คน
มีนักเรียน 185 คน เป็นชาย 99 คน หญิง 86 คน ดังนี้
ตารางแสดงจำนวนครูและคุณวุฒิ ปีการศึกษา 2565
ลำดับที่ | ชื่อ – นามสกุล | คุณวุฒิ | สังกัด | ความรับผิดชอบ |
1 | ร้อยตำรวจตรีนภวัฒน์ พานิชกุล | ปริญญาตรี /นบ. | บช.ตชด. | – ครูใหญ่ – หลักสูตรสมเด็จย่า |
2 | ดาบตำรวจวิรัตน์ แสงสม | ปวช./ช่างเชื่อม | บช.ตชด. | – โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน(พืชผัก) |
3 | ดาบตำรวจหญิงปาณิสรา ป้องศรี | ปริญญาโท/รปศ. | บช.ตชด. | – โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา – ห้องสมุด |
4 | ดาบตำรวจจักรพันธ์ พลายด้วง | มัธยมศึกษาปีที่ 6 | บช.ตชด. | – โครงการฝึกอาชีพ – ผู้รับผิดชอบดูแลควบคุมคุณภาพน้ำในโรงเรียน |
5 | จ่าสิบตำรวจหญิงกัญญานี นันสุนีย์ | ปริญญาตรี/รปศ. | บช.ตชด. | – โครงการส่งเสริมสหกรณ์ |
6 | จ่าสิบตำรวจหญิงบารี ปรีชารัตน์ | ปริญญาตรี/รปศ. | บช.ตชด. | – โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน (ประกอบเลี้ยง) |
7 | สิบตำรวจเอกหญิงดวงพร ไม้เรียง | มัธยมศึกษาปีที่ 6 | บช.ตชด. | -โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็กในถิ่นทุรกันดาร – โครงการควบโรคขาดสารไอโอดีน |
8 | สิบตำรวจเอกหญิงอริษา ไลเลิศ | ปริญญาตรี /นบ. | บช.ตชด. | – โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
9 | สิบตำรวจเอกหญิงชลธิชา เลาไธสง | มัธยมศึกษาปีที่ 6 | บช.ตชด. | – โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ |
10 | สิบตำรวจเอกยุทธนา จริยามา | ปริญญาตรี /วทบ. | บช.ตชด. | – โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน(สัตว์) |
11 | นางสาวดาวเรือง ทองสุวรรณ | ปริญญาตรี/ค.บ. | บช.ตชด. | – ครูประจำชั้นอนุบาล 3 |
12 | นางสาวนภัสศรณ์ ปานทอง | ปริญญาตรี/บธ.บ | บช.ตชด. | – ครูประจำชั้นอนุบาลอนุบาล 1,2 |
13 | นางสาวอภิญญา ธวัดดำ | ปริญญาตรี/ค.บ. ปฐมวัย | สพป.ชพ.เขต 1 | – ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
14 | นางสาววิชชุดา เภาดนเด็น | ปริญญาตรี/ค.บ.วิทยาศาสตร์ | อบจ.ชุมพร | – ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และวิทยาการคำนวน |
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสันตินิมิตรสันตินิมิตร
ตำบล รับร่อ อำเภอ ท่าแซะ จังหวัดชุมพร ไปรษณีย์ ๘๖๑๔๐
การดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นมา โรงเรียนดำเนินกิจกรรมการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2560-2569 โดยมีวัตถุประสงค์หลักดังนี้
1. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างสมดุลในด้านพุทธิ-ศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา ด้วยกระบวนการเรียนรู้จากการปฏิบัติ มีความรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ภาคภูมิใจในความเป็นไทย และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ
2. เพื่อขยายการพัฒนาจากโรงเรียนสู่ชุมชน ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ ครอบครัวและชุมชนเกิดการพัฒนา ช่วยเหลือสนับสนุนการพัฒนาเด็กและเยาวชนและโรงเรียนไปพร้อม ๆ กัน
3. เพื่อผลักดันให้สถานศึกษาพัฒนาเป็นศูนย์บริการความรู้ สามารถถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการพัฒนาให้กับผู้ปกครอง ชุมชน และสถานศึกษาหรือองค์กรอื่น ๆ ทั้งจากภายในประเทศและจากต่างประเทศ เพื่อนำไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละที่ สร้างความร่วมมือและเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างประเทศ
เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์หลักข้างต้น การพัฒนาตามแผนฯ ฉบับที่ 5 จึงกำหนดเป้าหมายหลัก 8 ข้อ ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาสรุปตามตัวชี้วัดได้ดังนี้
เป้าหมายหลักที่ 1 เสริมสร้างสุขภาพของเด็กตั้งแต่ในครรภ์มารดา
เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับการดูแลตั้งแต่ในครรภ์มารดา มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่สมวัย ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในโรงเรียนมีสุขภาวะที่ดี มีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม
เป้าหมายหลักที่ 2 เพิ่มโอกาสทางการศึกษา
เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสศึกษาต่อมากขึ้น รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถของครูและโรงเรียนให้จัดการศึกษาในรูปแบบที่เหมาะสม สำหรับเด็กและเยาวชนที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย สติปัญญาและอารมณ์
นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ
ที่กำลังศึกษาอยู่ มีจำนวน 14 คน
เป้าหมายหลักที่ 3 เสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนทางวิชาการและทางจริยธรรม
เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ทั้งวิชา ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ รวมทั้งทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ควบคู่กับการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม
คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในแต่ละกลุ่มสาระ (O-NET) ปีการศึกษา 2564
เป้าหมายหลักที่ 4 เสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนทางการอาชีพ
เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้อาชีพการเกษตรอย่างครบวงจร ตั้งแต่การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การนำผลผลิตไปใช้ประโยชน์ และการจัดทำบัญชี งานอาชีพที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย ตลอดจนมีลักษณะนิสัยและคุณธรรมจริยธรรมตามหลักและอุดมการณ์สหกรณ์
เป้าหมายหลักที่ 5 ปลูกจิตสำนึกและพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนในการอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เห็นความงดงาม เกิดเป็นความปีติที่จะศึกษา เป็นความรัก ความผูกพัน หวงแหนในทรัพยากรของตน ร่วมในกระบวนการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
เป้าหมายหลักที่ 6 เสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนในการอนุรักษ์และสืบทอด
วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของท้องถิ่นและของชาติไทย
เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมและภูมิปัญญา ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมของท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทย โดยทำให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง
เป้าหมายหลักที่ 7 ขยายการพัฒนาจากโรงเรียนสู่ชุมชน
เพื่อขยายการพัฒนาจากโรงเรียนสู่ชุมชน ทำให้ชุมชนมีความเข็มแข็ง และพึ่งตนเองได้ ครอบครัว และชุมชนเกิดการพัฒนา ช่วยเหลือสนับสนุนการพัฒนาเด็กและเยาวชนและโรงเรียนไปพร้อมๆ กัน
เป้าหมายหลักที่ 8 พัฒนาสถานศึกษาเป็นศูนย์บริการความรู้
เพื่อให้สถานศึกษาเป็นศูนย์บริการความรู้ให้แก่ผู้ปกครองและชุมชน สามารถในการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีการพัฒนาให้แก่สถานศึกษาอื่นๆ เพื่อนำไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละที่ สร้างความร่วมมือและเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างกัน